giavicuocdoi

Chưa phải mối tình đầu

In Uncategorized on Tháng Tám 30, 2009 at 4:56 chiều

Ngày mới ra trường, tôi hăng say lao vào công việc, dường như công việc quấn lấy tôi đến nghẹt thở. Không lúc nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi, không lúc nào tôi hài lòng với chính mình. Trong bối cảnh đó, bạn nghĩ xem làm sao một người phụ nữ có thể may mắn đến nỗi vô tình “nhặt” được tình yêu?

Cuộc sống tất bật cứ thế trôi đi cho đến ngày tình cờ tôi quen biết Nhân, người đàn ông hơn tôi ba tuổi, đang sống và làm việc tại Nhật. Anh thu hút sự quan tâm của tôi từ vốn kiến thức, cách ăn nói dí dỏm, mạch lạc đến phong thái rất lịch thiệp. Lúc đó tôi nhận ra mình có chút xao xuyến, bồi hồi mỗi khi nói chuyện với anh. Dần dà, sự xao xuyến đó trở nên mạnh hơn, cảm giác cũng sâu lắng hơn, tôi tin mình bắt đầu cảm mến một người.

Cảm mến và thương yêu không giống nhau, cảm mến có thể vì thán phục, có thể vì ưu ái hay đặc biệt quan tâm người này hơn người khác. Còn thương yêu gồm hai thái cực, thương nhau, lo lắng cho nhau là một; và yêu nhau, chia sẻ, hi sinh cho nhau là hai. Tôi tự nhủ với mình như vậy, rằng đây chỉ là những tình cảm nam nữ đầu đời, chưa thể định hình một mối quan hệ được.

Thật buồn cười vì tôi biết, trong lúc tôi đắn đo khó xử, thì anh cũng như thế. Anh nửa quan tâm đến tôi, lại nửa quan tâm một cô gái khác mà theo anh kể, đó là bạn gái một người bạn nhưng tình cảm giữa họ không yên ổn bởi xa mặt cách lòng (người bạn này cũng sống và làm việc tại Nhật, còn cô gái ở Việt Nam).

“Anh là đồ hèn”, tôi thầm mỉa mai như thế nhiều lần trong lúc kìm nén một nỗi buồn len lỏi tận đáy lòng. Nếu yêu thì anh phải bộc lộ, và để cô gái ấy lựa chọn. Cũng chính lúc đó, tôi tự hỏi có phải mình đã yêu không, vì nói như thế là cao thượng, mà điều cao thượng nhất một người có thể làm cho một người khác không phải là tình yêu ư? Nếu là tình yêu, liệu có phải tôi đang yêu đơn phương không?

Phụ nữ khác đàn ông ở chỗ họ khờ khạo và dễ cảm động trước sự tận tâm, chân thành. Nếu một người đàn ông đối tốt với một cô bé, có những cử chỉ lo lắng hoặc có những cái nhìn dù là vô tình cho nàng, không chóng thì chày nàng cũng sẽ nhớ đến anh như một người để “nhớ”, mà không phải một người chỉ để “cám ơn”. Thứ tình cảm này đôi khi ủy mị biết bao nhiêu… và tôi không cho phép mình lạc lối. Chỉ có thế thôi, thì còn không trọn vẹn lòng “cảm mến” nữa là “yêu”!

Tôi lặng lẽ bỏ qua cảm xúc của mình, cố gắng vun vén tình bạn của chúng tôi. Anh viết bài cho tạp chí của tôi nhưng không lấy nhuận bút, thay vào đó, tôi dùng số tiền này để mua hoa hồng gửi tặng bạn gái anh mỗi cuối tuần. Có khi tiệm hoa quên không gửi, tôi phải chọn quà và tự mua lấy một bó thật đẹp đến nhà gửi tặng. Giờ thì anh đã có vợ, vợ anh chính là cô gái ấy. Bạn có biết điều này làm tôi cảm thấy thanh thản khi nhìn lại quá khứ nhiều như thế nào không? Ít nhất tôi đã xác định đúng “nồng độ” tình cảm của bản thân mình, có trách nhiệm với tình bạn của chúng tôi, và hơn nữa, tôi còn biết nói “không” với cái không phải của mình. Luôn luôn, tôi nghĩ “save the best for last”.

Mọi thứ đã qua như cơn mưa buổi tối, chỉ còn một điều tôi muốn biết như đại đa số phụ nữ vẫn thường hay tò mò như vậy: “anh có từng yêu mến tôi không?”. Ngược lại, nếu có điều anh phải thắc mắc, tôi nghĩ đó là về câu nói “để em suy nghĩ đã”. Tôi muốn giải thích câu nói này lần duy nhất trong đời với anh rằng… điều này có nghĩa tôi “đồng ý”, tôi “tán thành”, hoặc tôi “rất muốn”. Tôi đã luôn trả lời anh như thế mỗi khi anh hỏi những vấn đề riêng tư thay vì bộc lộ lòng mình, vì tôi biết đó chưa phải là tình yêu và tất cả chúng ta đều phải tỉnh táo.

Có bao giờ bạn muốn biết ai đó có từng yêu mình, hay mình có thật sự yêu họ dù là một chút hay chưa? Tôi nghĩ tỉ tỉ người trên thế giới này, đều bước qua nhau, vấp chân nhau để rồi nguyền rủa nhau mỗi ngày như thế chỉ vì họ không nhìn thấy nhau bạn ạ. Trong tình yêu đôi khi ta biết, đôi khi ta không…

Gửi phản hồi

